www.nuibavi.com

Nuibavi
Tin tức

Thơm phức mùi bọ xít nướng mùa hoa nhãn

Thơm phức mùi bọ xít nướng mùa hoa nhãn
Món ăn từ côn trùng, nghe thật lạ phải không? Nhưng đây là những món ngon độc đáo, thơm ngon, hấp dẫn và rất nên thử khi bạn đến Ba Vì. Những con bọ xít màu nâu vàng óng bám chi chít trên những chùm hoa, chồi non đua nhau chích nhựa, chỉ cần đưa vợt vào rung nhẹ là bọ xít đã rơi xuống lưới, đặc biệt hơn, loài côn trùng này có thói quen giả chết, nên gần như rất ít khi thấy chúng bay ra khi bị rung động. Chỉ đơn giản vậy là đã bắt được bọ xít rồi.
Bọ xít hôi hám với thứ mùi đáng sợ, hơn nữa còn có thể gây bỏng rát khi dính phải nước đái của chúng. Thế nhưng, đối với người dân miền núi thì bọ xít là món ngon khoái khẩu, có thể vì khí hậu hoặc thổ nhưỡng nơi đây chăng. Bọ xít rang lá chanh ăn rất giòn, nhai nghe rôm rốp với hương vị vô cùng quyến rũ.



Tháng ba qua đi, cuốn theo những ngày mưa giăng kín trời, mây đã tan, bầu trời trở lên trong trẻo. Từng vạt nắng chiếu qua cây nhãn trên sườn đồi, mang theo hơi ấm của mùa hè trong tiết trời tháng tư. Hoa nhãn bắt đầu trổ bông, những chùm hoa tự hình sim vươn lên phía trước, vàng rực một khoảng trời. Và đây cũng là mùa bọ xít sinh sôi nảy nở, chích hút những gì tinh túy nhất của cây, làm cây dần héo úa.

BẮT BỌ XÍT VÀ CHẾ BIẾN THÀNH MÓN ĂN


Để bắt được bọ xít người ta có thể bắt trực tiếp bằng tay hoặc tự chế tạo ra một dụng cụ đó là chiếc sào được làm bằng thân cây sặt, một đầu được gắn túi lưới tạo thành chiếc vợt giống như vợt mà ngư dân thường dùng để đi câu cá, bắt cá, nhưng vợt này chỉ chuyên dùng cho bắt bọ xít. Sau đó, bọ xít được nướng hoặc rang vàng rộm lên, bày ra đĩa cùng với lá chanh thái nhỏ. Mùi hôi đã hoàn toàn biến mất, thay vào đó là mùi thơm của đĩa bọ xít rang và thơm nồng nhẹ của lá chanh. Du khách đến Ba Vì khi được mời món này đều rất cảm kích, không chỉ vì đây là món nhậu ngon lạ, mà còn thể hiện lòng mến khách của gia chủ.


Bọ xít nướng rơm thơm phức

Để chế biến được món ăn từ bọ xít mà không sợ còn mùi hôi người ta đem bọ xít ngâm xuống nước vài giờ cho đến khi bọ xít đã chết, bọt khí từ bọ xít bốc lên phủ kín mặt nước, bấy giờ người ta vớt ra, rửa sạch để ráo nước rồi đem chiên vàng bọ xít.

Sau khi  đã được chiên vàng, bọ xít không còn mùi hăng hắc đặc trưng nữa mà có mùi rất thơm. Lúc này đem vặt bỏ đầu, cánh, rút ruột rồi đem chiên với dầu hoặc mỡ. Điều đặc biệt là không phải ướp bọ xít với gia vị gì, kể cả mắm, muối, mì chính. Khi ăn, đổ dầu lưng chảo, rồi xúc bọ xít vào rá sắt, nhúng vào dầu sôi một lát, rồi nhấc ra đĩa là xong. Gia vị duy nhất ăn với bọ xít là lá chanh thái chỉ và một chút nước cốt chanh. Bản thân con bọ xít đã mang đủ các vị cay, mặn, ngọt, bùi…


Để bắt đầu chế biến món bọ xít này cần một chảo mỡ đun nóng già, sau đó trút bọ xít vào chiên, đảo đều tay cho đến khi vàng rộm, tỏa mùi hương đặc trưng thì nêm thêm chút mắm, muối cho đậm đà rồi rắc một chút lá chanh thái chỉ lên trên là đã có một đĩa bọ xít chiên giòn. Món bọ xít chiên thật hấp dẫn với màu vàng sẫm óng, vị ngọt, ngậy nơi đầu lưỡi và giòn tan thơm nức, nhấp một chút bia hay ngụm rượu thì hẳn là tuyệt vời.




Video bắt bọ xít nướng rơm