www.nuibavi.com

Nuibavi
Tin tức

Phật Thủ Đắc Sở vào mùa thu hoạch

Phật Thủ Đắc Sở vào mùa thu hoạch
Chỉ còn nửa tháng nữa, cả nước sẽ bước vào Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Đây chính là thời điểm mà nhà vườn khắp mọi miền tổ quốc đang bận rộn chuẩn bị hoa, rau, trái, củ,… cung cấp cho kỳ nghỉ lễ truyền thống được mong chờ nhất năm. Riêng ở miền bắc, cái tên Đắc Sở không còn lạ lẫm nữa, nơi đây được biết đến như là “làng phật thủ” nổi danh thuộc Hoài Đức, Hà Nội.
Chạy thẳng đại lộ Thăng Long, lần theo con đường đê ngoằn ngoèo dẫn đến Đắc Sở, Năm nay phật thủ được mùa nên phải tận mắt nhìn thấy những quả phật thủ kích thước lớn, vàng ươm tỏa hương thơm ngào ngạt, tôi mới tin rằng những người làm vườn không đơn giản chỉ là người nông trồng quả mà còn là một nghệ nhân hoa trái. Nhiều quả được chăm sóc đặc biệt kỹ lưỡng, tỉ mỉ bởi với các chủ vườn, chúng không chỉ có giá trị lớn về kinh tế mà còn được đánh giá cao về hình thức, thẩm mỹ.


Quả phật thủ

Phật thủ từ bao năm nay đã trở thành tâm điểm quen thuộc trên mâm ngũ quả của nhiều gia đình Việt, Phật thủ được đón nhận không chỉ vì sự bắt mắt, mới mẻ mà còn bởi thời gian tươi lâu hơn so với những loại quả khác (từ 3 - 5 tháng). Thờ phật thủ vừa giúp các bà, các mẹ làm đẹp mâm quả, vừa tiết kiệm được một khoản kha khá về kinh tế. Bởi hình dạng độc đáo, khác biệt nên giá thành của phật thủ được tính theo từng quả.


Cây phật thủ

Giữa vườn phật thủ ngập tràn hương thơm dịu ngọt, dấu hiệu Tết đến xuân về lại càng rộn ràng hơn. Những ngày này, các vườn trồng đều có người trực 24/24 để đảm bảo phục vụ cho khách mua lẻ và lái buôn mọi thời điểm.


Trái phật thủ bày bán

Đắc Sở chính là nơi cung cấp trái phật thủ số lượng lớn cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Phật thủ nổi tiếng là loại cây “khó chiều”, ra quả quanh năm nên các chủ vườn phải dành hầu hết thời gian để chăm bẵm, hái lượm. Trong tiềm thức mỗi người nông Đắc Sở, phật thủ xứng đáng được nâng niu, trân trọng hơn bất cứ sản phẩm nông nghiệp nào. Cái danh làng nghề không phải bỗng dưng mà có. Mọi người trong vùng thường đùa nhau rằng trồng phật thủ cũng phải có “nghệ thuật”, nếu dễ trồng, ai cũng trồng được thì còn gọi gì là làng nghề. Bởi thế mà nhắc tới phật thủ thì không thể quên cái tên Đắc Sở.


Vườn phật thủ