www.nuibavi.com

Nuibavi
Tin tức

Mùa mơ đỏ Ba Vì

Mùa mơ đỏ Ba Vì
Mùa mơ chín mọng màu đỏ tươi thường vào cuối tháng 4 đầu tháng 5 dương lịch. Mơ được làm thành rất nhiều món ngon như ô mai, mứt rượu mơ và nước ngâm. Hầu hết các gia đình đến mùa mơ thường ngâm để làm nước uống. Mơ ngâm cùng với đường hay muối đều ngon. Nước mơ không chỉ giải nhiệt, thơm ngon, dễ uống mà còn có tác dụng chữa bệnh, chống tình trạng mất nước của cơ thể
Cây mơ đỏ (mơ tía) thường ra hoa vào cuối mùa đông, đầu mùa xuân và cho thu hoạch quả vào khoảng đầu hè từ cuối tháng 4 – 5 dương lịch do vậy các bà nội trợ hãy nhanh tay chọn mua mơ về để học cách ngâm mơ với đường để có những cốc nước mơ chua ngọt mát lạnh, đập tan cơn khát ngày hè nhé.
 
MƠ ĐỎ BA VÌ

Mơ là loại trái có công dụng rất tốt cho sức khỏe, giúp nhuận tràng, có lợi cho hệ tiêu hóa ở trẻ em. Cung cấp nhiều dưỡng chất giúp phụ nữ làm đẹp mang đến một làn da mịn màng, tươi sáng. Thành phần trong quả mơ rất giàu vitamin và khoáng chất như axit, carotene, vitamin C, vitamin B1, tanin, lycopen, pectin, giúp kích thích quá trình chuyển hóa oxy trong tế bào, phục hồi tế bào bị tổn thương, làm chậm lại lão hóa. Và quả mơ được chế biến thành món mứt mơ đỏ, nhưng vẫn giữ được hương vị và mùi vị của nó… Quả mơ là loại quả có chứa hàm lượng chấ dinh đưỡng cao, có chất chống oxy hóa mạnh và cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Quả mơ trong dân gian không những được sử dụng làm đồ ăn mà còn được sử dụng làm thuốc, những món ăn từ quả mơ có thêm cả công dụng làm đẹp. Hơn thế nữa, quả mơ cũng được sử dụng trong y học cổ truyền như một vị thuốc.

Mùa quả mơ có vào tháng mấy

Cây mơ thường ra hoa vào cuối mùa đông, đầu mùa xuân và cho thu hoạch quả vào khoảng đầu hè từ cuối tháng 4 – 5 dương lịch do vậy các bà nội trợ thường mua trái mơ để ngâm đường để dùng dần trong ngày hè oi bức.

Khi chưa chín, vỏ trái mơ có màu xanh lục và dần đổi màu đỏ (đôi khi vàng hay má đào) là thời điểm mơ bắt đầu chín, thơm, cùi thịt có màu đỏ

Công dụng tuyệt vời của trái mơ


Quả mơ được biết đến rất nhiều công dụng do thành phần dinh dưỡng cao và có hoạt chất chữa bệnh nên được dùng chủ yếu để chữa bệnh sau:
  • Giải khát thanh nhiệt, có lợi cho tiêu hóa: Quả mơ ưa dùng để ngâm đường để giải khát và thanh nhiệt mùa hè
  • Chữa ho, hen, suyễn, thở gấp: Dùng dạng siro hoặc mơ hun khói, ô mai mơ
  • Giúp nhuận tràng, hoạt huyết  do trong dầu mơ cũng chứa hàm lượng các chất béo cáo, chưa bão hòa và hữu ích cho hoạt động thần kinh và tim mạch.
  • Giúp tăng cường sức khỏe và thể chất do trong quả mơ có nhiều vitamin C và vitamin A và nguyên tố vi lượng nên bổ sung nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể cũng như tăng cường sức đề kháng
  • Giúp ngon miệng và có tác dụng giảm căng thẳng thần kinh, trị bệnh mật ngủ, giảm chứng lo âu.
  • Mơ cũng là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng bổ ích cho những người bị bệnh gan, tim như viêm gan, xơ gan vì trong hạt mơ có chứa B15 (đặc biệt là acid panagmic).
  • Trong hạt mơ có chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất khoáng để tạo nên một nhóm chất tương hỗ, chất này giúp tăng hiệu lực của chất kia để chống thoái hóa tế bào và nâng cao sức miễn dịch.
CÁCH NGÂM MƠ VỚI ĐƯỜNG THƠM NGON GIẢI NHIỆT NGÀY HÈ

Nước mơ vốn là món đồ giải khát ngày hè được các bà nội trợ Việt ưa thích từ lâu. Tuy nhiên, cách ngâm mơ với đường như thế nào cho chuẩn, cho ngon mà không bị váng, bị lên men thì không phải ai cũng biết đâu nhé. Cùng học cách làm mơ ngâm đường dưới đây nhé!

Nguyên liệu cần có để học cách ngâm mơ với đường thơm ngon:
  • Mơ tươi: 1 kg
  • Đường: 1,2 kg
  • Lọ thủy tinh sạch
Để có được một lọ mơ ngâm đường thơm ngon, bạn phải chọn mua được những quả mơ tròn đều, trái mơ căng mọng, có màu đỏ ửng hoặc vàng rộm, vẫn còn lớp lông tơ mịn mượt phủ xung quanh. Đây chính là những quả mơ vừa chín tới và còn tươi nguyên. Bạn cần lựa mơ cẩn thận, bỏ đi những quả bị bầm dập, chín nhũn, những quả bị thối, héo... Bạn cũng không nên chọn những quả mơ còn xanh vì khi đó mơ chưa chín tới, sẽ rất cứng khiến nước mơ không những bị chua loét, không thơm mà còn lâu được ăn nữa.

Cách làm:

 
  • Mơ mua về, bạn đem nhặt bỏ những quả hỏng, quả thối và cành, lá mơ (nếu có). Sau đó, bạn đem mơ đi rửa sạch và để trong rổ cho thật ráo nước. Nếu muốn nhanh được ăn, bạn có thể lấy tăm khều bỏ phần cuống mơ giúp trái mơ nhanh tiết ra nước chua.
  • Trong khi chờ cho mơ ráo nước, bạn mang lọ thủy tinh đi rửa sạch rồi dùng khăn sạch lau khô. Tiếp theo, bạn trải một lớp đường dày ở dưới đáy lọ.
  • Tiếp theo, bạn cho một lớp mơ vào lọ rồi lại cho một lớp đường.
  • Cứ như thế cho đến khi gần đầy lọ thì lớp trên cùng là một lớp đường. Bạn không nên để mơ đường quá đầy lọ vì sẽ khiến mơ lâu ngấm đường, tốt nhất nên để mơ đường cách miệng lọ khoảng 2cm là vừa.
  • Sau đó, bạn đậy nắp hộp lại, chú ý không đậy nắp lọ mơ quá kín vì trong quá trình ngâm có thể tạo ra khí gas.
  • Sau khoảng một tháng thì quả mơ quắt lại. Nước trong quả mơ tiết ra làm tan đường tạo thành một hỗn hợp màu hổ phách rất đẹp mắt. Nếu đường không tan hết mà bị lắng xuống thì bạn hãy lấy đũa khuấy lên để cho đường tan hết nhé. Khi đó, bạn có thể dùng nước mơ để pha với đá thành một món đồ uống giải khát ngày hè tuyệt ngon.

Bạn có thể pha nước mơ ngâm đường theo hướng dẫn như sau:

- Uống lạnh: Vào mua hè oi bức mà được một cốc nước mơ ngâm đường mát lạnh thì còn gì bằng. Bạn cho 5 thìa nước mơ đường cùng 5-6 quả mơ vào cốc, thêm khoảng 250ml nước lạnh, khuấy đều lên cho tan. Sau đó bạn cho thêm 1 thìa nước cốt chanh tươi và vài viên đã vào là có thể thưởng thức được rồi.

- Uống nóng: Nếu không muốn uống nước mơ đá mát lạnh, bạn có thể cho 4 thìa nước mơ cùng 5-6 quả mơ vào cốc rồi thêm 250ml nước nóng, cho thêm vài lát gừng vào là đã có được một ly nước mơ gừng vừa thơm vừa ấm bụng rồi đấy.

Tác dụng của nước mơ ngâm đường: Theo kinh nghiệm dân gian thì mơ ngâm đường càng để lâu sẽ càng quý và càng phát huy được tác dụng đối với sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, nhuận tràng...

Ngoài ra, trái mơ sau khi đã ngâm đường và tiết ra hết nước thì bạn có thể dùng để ngâm rượu, có tác dụng rất tốt cho hệ tiêu hóa đấy. Bạn có thể chắt riêng nước mơ ra một chiếc chai thủy tinh nhỏ rồi đậy nắp lại và bảo quản ở nhiệt độ bình thường được khoảng 1-2 năm.
Một số hình ảnh