www.nuibavi.com

Nuibavi
Tin tức

Đình cổ Ba Vì được đưa vào tour du lịch

Đình cổ Ba Vì được đưa vào tour du lịch
Ba Vì (Hà Nội), vùng đất “xứ Đoài mây trắng”, được xem là một đại diện tiêu biểu của cả vùng về các di tích đình làng. 
Hiện nay, huyện Ba Vì còn 216 di tích lịch sử văn hoá - kiến trúc nghệ thuật các loại. Một số di tích như đình Tây Đằng, đình Chu Quyến được xếp vào loại di tích đặc biệt quan trọng cấp quốc gia. Trong đó các đình Thuỵ Phiêu, Thanh Lũng và Tây Đằng là 3 trong số 6 ngôi đình cổ nhất Việt Nam. Đáng quý là vậy nhưng các di sản lịch sử - văn hoá này đã có một thời gian đứng trước nguy cơ bị “lãng quên”.

Đình cổ Tây Đằng là ngôi đình làng được các nhà nghiên cứu đánh giá là có kiến trúc đẹp nhất của Ba Vì nhờ vẫn bảo tồn được hầu như nguyên gốc những nét kiến trúc nghệ thuật với các hoa văn chạm khắc đặc trưng từ thế kỷ 16. Ấy thế mà cách đây vài năm đến thăm đình vào ngày thường, chúng tôi ngạc nhiên bởi không khí vắng vẻ, trầm lặng. Người dân mải bận rộn với phố xá nhộn nhịp nên chẳng mấy khi viếng thăm đình, có chăng chỉ có ngày rằm, mồng một. Đình cổ Tây Đằng lúc đó vừa được trùng tu với tổng số vốn đầu tư ngót 6 tỷ đồng. Nhưng sau khi trùng tu xong, đình vẫn nằm đó, khách thăm viếng thưa thớt, di tích có giá trị văn hoá lớn này dường như bị lãng quên!
 
Thời gian gần đây, khi có dịp trở lại Ba Vì theo một tour du lịch, chúng tôi không giấu được vui mừng khi biết đình cổ Tây Đằng đã được đưa vào lịch trình thăm quan cho khách du lịch. Ngôi đình làng nườm nượp khách kính cẩn dâng hương khấn vái hay ra vào chụp ảnh, quyên góp vào hòm công đức. Vậy là, sau một thời gian bị lãng quên, giá trị lịch sử văn hoá quý giá của ngôi đình đã và sẽ được đông đảo du khách gần xa biết đến.
 
Hiện nay, ngành du lịch Ba Vì đã có kế hoạch lồng ghép lịch trình vui chơi giải trí của du khách tại các khu du lịch nổi tiếng như Thác Đa, Khoang Xanh - Suối Tiên, Hồ Tiên Sa… với lịch trình thăm quan các di tích văn hoá lịch sử của Ba Vì, trong đó có các ngôi đình cổ. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của các ngôi đình làng, trái tim của văn hoá cộng đồng làng xã cổ.